Wednesday, December 30, 2009

Twalat Entry

This was drafted for the purpose of ending the "Think Green" phase of my life that started during the Planning/Evaluation Seminar (plevsem) of our organization. It was just a bonus that the rules were edited in a way that Filipino entries were accepted. Anything in Filipino feels different. It has that effect.
Kung anuman ang mababasa mo, isinasabi ko na sa iyo, ay sariling pakahulugan (interpretation) mo na. Pawang talinghaga lamang ang mga ito at naisulat dahil ayaw ng may-akda gumawa ng isang kailanganin (requirement) sa PolSci. Mahaba-haba ito, good luck.

Hindi ako nagsulat nito. Pinapaalala ko lang. Kapitbahay namin. Ipinadala lang niya sa akin.


Twalat - Dahil May Alat Pa Ang Twilight

Malakas na hinampas ni Bella ang pinto ng kanyang sasakyan.Mainit ang ulo ni Bella, naba-badtrip dahi sa kung anu-anong dahilan, kesyo masiyadong makinang si Edward kapag naaarawan at palagi nilang pinag-aawayan ang patuloy na pagtanong ni Edward sa kanya ng, “Bella, nakakain ka na ba?” sabay kindat at ngisi. Sa sobrang inis ni Bella ay napasigaw siya ng malakas na “Gusto ko na talagang makakain! Gutom na ako gusto ko ng karne! At gusto ko sabay tayong kumain, Edward!” sa isang imaginary na Edward sa school parking lot. Hinihingal pa siya sa paglabas ng kanyang sama ng loob.

“69 tayo!”
“Huh?”
“69! ‘Yan ang grade natin sa Biology exam.”

Masakit ang tingin ni Bella sa kaibigan. Biglang tumunog ang cellphone niya, “…I want to take a ride in your disco stick…”


“Hello?”
“Kunwari monster ako! *Growls*”
“Tigilan mo na ‘yan Edward. Hindi na bumebenta sa akin yang monster drama mo.”
“Init ng ulo mo ah. Dati nag-eenjoy ka naman sa mga role plays natin sa phone. Naaalala mo nung kunwari ikaw si Hermione at ako si Harry Potter? Kunwari hinahampas-hampas ko sa iyo yung wand ko tapos itututok ko yung wand sa mukha mo tapos lalabas yung magic spell - ”

Pinatay ni Bella ang phone. Mabilis siyang nagmaneho pauwi ngunit huminto sa may talampas. Pinanood ni Bella ang dapit-hapon at tuluyang nabalot ng sobrang lamig na hangin ang buong Forks. Pabalik na siya sa trak niya nang biglang dumating si Edward. Nagulat si Bella at nakangisi ang bampira sa kanya.
“Sungit mo ngayon ah. Alam mo namang ikaw lang gusto ko makita ngayon, Bella Babes.”
“Okay, Edward Epal.”
“Hmm, malamig ba?”
“Ano na naman?!”
“Ang tulis mo eh! Halatang nilalamig ka. Hahaha!” Sabay tingin sa dibdib ni Bella at abot sa kanya ng jacket na hindi pinansin ng babae.
“Pabayaan mo sila. Eh, hindi lang pala ako ang matulis ngayon,” napangiti narin sa wakas si Bella sabay tumuro sa may pantalon ni Edward gamit ang kanyang nguso, “ako nilalamig, ikaw init na init.”

Nagtawanan silang dalawa habang dumidilim na ang kapaligiran. Palakad na sila nang biglang matapilok si Bella at tumama ang noo sa may likod ng trak niya.
“Bella Babes, ang engot naman oh!” Dumudugo na ang noo ni Bella.
“Sorry na. Hindi sinasadya na ganito ako. Nanghihina lang naman ako pag nandiyan ka eh.”

Lumapit na si Edward at niyakap nang mahigpit ang kanyang kasintahan. Dama nila ang mga tumutusok sa isa’t isa. Biglang hinalikan ni Edward ang kanyang noo. Dahan-dahang inilapat ni Edward ang labi niya sa sugat ni Bella at sinipsip ito. Napansin ni Bella na nawiwili na si Edward, kaya itinulak niya ito palayo. “Sana ako rin nag-eenjoy sa pagsipsip ng ulo mo. Tigilan na natin itong yakap-yakap lang…” Tumango ang maputing bampira sabay binuhat si Bella sa likod ng trak. Sa ilalim ng bagong buwan naghalikan sila. Uhaw na uhaw na sinugod ni Bella ang labi ni Edward, kinagat-kagat ang labi at inisa-isa ng kanyang dila ang mga ngipin ng bampira, simula sa pangil hanggang nagespadahan ang kanilang mga dila. Parang fencing lang ang naganap hanggang hindi na sila makahinga. Tinanggal ni Bella ang polo ni Edward gamit ang kanyang bibig. Gumanti si Edward at dahil sa sobrang excitement napunit ang blouse ni Bella.

Binaba ni Bella ang kanyang pambaba sabay tinapon sa mukha ni Edward at dumikit ito nang sandali. May nalaglag na bolpen. “Naihi ka ba? Medyo basa. Teka, bakit may bol- ” Mabilis na tinapon ni Bella ang nalaglag na Parker, “Uhm, pag wala ka kasi mahilig ako…magsulat.” Pagkababa ng pantalon ni Edward ay biglang nagkaroon ng flag ceremony! Pinalo ito ni Bella nang patagilid ngunit mabilis na bumalik sa dati ang flagpole. Gumanti si Edward at inuntog si Bella sa kanyang dibdib, “Edward, ang tigas tigas mo talaga!” gagawin na sanang tsupon ni Bella ang mga malalaking nunal sa dibdib ni Edward nang idinirekta niya ang ulo ni Bella sa baba.

“Bella, heto ang microphone. Kanta ka, lakasan mo.”
Hinawakan ni Bella ang Magic Sing ni Edward at isinubo ito. Puro “ahhh,” “oooh,” at “lalala” nga lang ang nabibigkas ni Bella. Hinalikan niya ang mikropono at idinikit ang dila niya, “Kunwari popsicle naman!” Tuwang-tuwa si Bella sa popsicle ni Edward, na parang hindi siya nabubusog dahil tuloy parin ang kanyang pagdila na tila natutunaw ito at hinihigop ang bawat tulo. Inilalabas-pasok niya sa kanyang bibig ang popsicle ni Edward at minsa’y pinapaabot pa sa kanyang lalamunan.

“Sasabog na ang Mount Pelee! Nganga!” Nilunok ni Bella ang puting pulut-pukyutan ni Edward at kumalat lang sa katawan niya ang iba. Naubo si Bella at napahiga sa tuwa. Alam na ni Edward ang kasunod. Ibinuka ni Edward ang hita ni Bella sabay sumisid sa kuweba. Sinisipsip ni Bella ang kanyang hinlalaki at kinakagat-kagat ang daliri. Nakita ni Edward ang tahong at pinaglalaruan niya at pinisil-pisil pa ito. Habang dinidilaan ni Edward ang maliit na bukol ni Bella, umuungol si Bella parang werewolf. Ipinasok ni Edward ang daliri niya kay Bella habang tuloy parin ang paglasap niya sa talaba. “Edwaaaaaard!” Biglang lumabas na ang pulut-pukyutan ni Bella at kumalat sa mukha ni Edward.

Hindi na makapagpigil ang dalawa. Hawak ni Edward ang kanyang disco stick at itinusok sa malambot na pader ni Bella. Pilit niyang ipinapasok ang kanyang tubo, “Knock knock, Bellat! Edwardo’s here!” “Edwardo pala pangalan ng bestfriend ko. Come in!” Labas pasok si Edwardo kay Bellat at labis ang sarap na nadarama nilang dalawa. Sa di kalaunan, nag-iiba pa sila ng posisyon. May labas-pasok at yugyugang naganap habang nakatuwad, nakatayo, nakadapa, nakaupo, parang nakasakay sa kabayo, at habang nakataas ang binti ni Bella sa balikat ni Edward. Napapagod din pala ang bampira, sabay silang umungol na parang werewolf at biglang napahiga.

May naiwan pang likido sa mukha ni Edward at ipinahid niya ito sa kanyang buhok na parang styling gel at umalis, “Sa susunod na natin problemahin ang 69..mong grade.” Nagmaneho nang masaya pauwi si Bella at naligo kasama ang kanyang Parker bolpen.

3 comments:

Mark Bautista said...

*vomits*

rO.ot said...

Hahaha. Kapitbahay namin yan.

Anonymous said...

grabe hindi ko nakayanan!! ito ba mga trip mo? hahah