Noong nasa ikalimang baitang ako sa grade school, kailangan sa Music subject namin na gumawa ng "remake" ng isang kanta. Maaaring "i-tagalize", palitan ang lyrics, atbp ang mga awitin ayon sa personal preference ng mag-aaral. Exciting 'di ba? HINDI. Mayroon akong dalawang halimbawa. If may gusto kayong kanta na nais niyong ipabago, kumonsulta sa aking grade 5 na katauhan. My goodness.
(Hinding hindi ko makakalimutan ang mga ito. Para silang nightmares na pabalik-balik.)
Lucky
This is a story about a girl named Lucky…
Early morning, she wakes up
Knock, knock, knock on the door
It's time for makeup, perfect smile
It's you they're all waiting for
They go…
"Isn't she lovely, this Hollywood girl?"
And they say…
[CHORUS:]
She's so lucky, she's a star
But she cry, cry, cries in her lonely heart, thinking
If there's nothing missing in my life
Then why do these tears come at night
Lost in an image, in a dream
But there's no one there to wake her up
And the world is spinning, and she keeps on winning
But tell me what happens when it stops?
They go…
"Isn't she lovely, this Hollywood girl?"
And they say…
[Repeat CHORUS]
"Best actress, and the winner is…Lucky!"
"I'm Roger Johnson for Pop News standing outside the arena waiting for Lucky"
"Oh my god…here she comes!"
Isn't she lucky, this Hollywood girl?
She is so lucky, but why does she cry?
If there's nothing missing in her life
Why do tears come at night?
[repeat chorus twice]
// Version ng grade 5 student, ihanda ang sarili:
Masuwerte
Ito'y isang kuwento tungkol kay Lucky...
Berso:
Isang umaga, gumising siya
katok, katok, katok, sa pinto
Magmake-up na at ngumiti
Ika'y hinihintay ng lahat
Sila'y...
"Hindi ba't siya'y maganda? Itong Hollywood girl?"
At sinabi'y..
Koro:
Siya'y masuwerte, siya'y bituin
Pero siya'y umiiyak, at nag-iisip na
Kung wala nang kulang sa kanya
Ngunit bakit may luha sa gabi
Berso:
Nawala sa imahe, sa panaginip
Ngunit walang gigising sa kanya
Ang mundo'y tuloy ang ikot, at siya'y nananalo
Paano kapag ito'y huminto?
Sila'y...
"Hindi ba't siya'y maganda? Itong Hollywood girl?"
At sinabi'y..
[Ulitin ang Koro]
Tulay:
"Best actress, and the winner is…Lucky!"
"I'm Roger Johnson for Pop News standing outside the arena waiting for Lucky"
"Oh my god…here she comes!"
Hindi ba't siya'y masuwerte, itong Hollywood girl?
Siya ay masuwerte, ngunit bakit umiiyak?
Kung wala nang kulang sa kanyang buhay
Bakit ba may luha pa?
[Ulitin nang 2 beses ang Koro]
// Siyempre hindi paaawat, may isa pa
Mirror Mirror
Mirror mirror lie to me
Show me what I wanna see
Mirror mirror lie to me
Why don't I like the girl I see
The one who's standing right in front of me
Why don't I think before I speak
I should have listened to that voice inside me
I must be stupid, must be crazy, must be out of my mind
To say the kind of things I said last night
Mirror mirror hanging on the wall
You don't have to tell me who's the biggest fool of all
Mirror mirror I wish you could lie to me
And bring my baby back, bring my baby back to me
Mirror mirror lie to me
Show me what I wanna see
Mirror mirror lie to me
Show me what I wanna see
Why did I let you walk away
When all I had to do was say I'm sorry
I let my pride get in the way
And in the heat of the moment I was to blame
I must be stupid, must be crazy, must be out of my mind
Now in the cold light of the day I realize
Mirror mirror hanging on the wall
You don't have to tell me who's the biggest fool of all
Mirror mirror I wish you could lie to me
And bring my baby back, bring my baby back to me
If only wishes could be dreams
And know my dreams could come true
There would be two us standing here in front of you
If you could show me that someone that I used to be
Bring back my baby, my baby to me
Mirror mirror hanging on the wall
You don't have to tell me who's the biggest fool of all
Mirror mirror I wish you could lie to me
And bring my baby back, bring my baby back to me
Mirror mirror hanging on the wall
You don't have to tell me who's the biggest fool of all
Mirror mirror I wish you could lie to me
And bring my baby back, bring my baby back to me
Mirror mirror lie to me
Show me what I wanna see
Mirror mirror lie to me
Mirror mirror lie to me
Show me what I wanna see
Mirror mirror lie to me
// Huling hirit na
Salamin Salamin
Alingawngaw:
Salamin dayain mo ako
Ipakita mo ang mga nais ko
Salamin linlangin mo ako
Berso:
Hindi ko gusto nakikita ko
Babaeng nakatayo sa harapan ko
Hindi iniisip ang binibigkas
Nakinig sana sa boses sa loob ko
Ako'y hunghang, ako'y baliw, at nasiraan ng bait
Para sabihin mga nawika kagabi
Koro:
Salamin salamin nakasabit sa dingding
Hindi mo na kailangan sabihin sino ang timang
Salamin salamin sana'y magsinungaling ka
At balik ang sanggol ko, ibalik ang sanggol ko (oh-oh)
Alingawngaw:
Salamin dayain mo ako
Ipakita mo ang mga nais ko
Salamin linlangin mo ako
Ipakita mo ang mga nais ko
Berso:
Bakit hinayaang lumayo
Dapat sinabi ko na lang ang 'sorry'
Humarang ang kahambugan
At ang dapat sisihin sa nangyari ay ako
Ako'y hunghang, ako'y baliw, at nasiraan ng bait
Para sabihin mga nawika kagabi
[Ulitin ang Koro]
Tulay:
Sana'y maging panaginip
ang mga pangarap ko
Dalawa na tayong nakatayo sa harapan
Kung mapapakita mo sa akin ang dating ako
Ibalik mo ang sanggol ko, ang sanggol ko sa akinnn
[Ulitin ang Koro nang dalawang beses]
Alingawngaw na Pagtatapos:
Salamin dayain mo ako
Ipakita mo ang mga nais ko
Salamin linlangin mo ako
Salamin dayain mo ako
Ipakita mo ang mga nais ko
Salamin linlangin mo ako
MORAL: Mas masaya maging bata, dahil iba pa ang takbo ng isip. Iba pa ang pamamaraan ng pag-iisip, at minsan, walang isip. Huh? Alam ko, magulo di ba? Eh ano naman, Earth Day ngayon eh! Dapat araw-araw Earth Day. Mabuhay si Mother Earth! Mabuhay!
1 comment:
wala yan.. mas maganda toh. if ever you remember... hahaha... taas ng grade natin dito.
Pearly Shake
to the tune of Pearly Shell
Pearly Shake
Pearly Shake
from the blender
from the blender
with tasty shiny pearls
with tasty shiny pearls
and different flavors
and different flavors
there is mocha
there is mocha
strawberry
strawberry
pearl milk tea
pearl milk tea
honeydew
honeydew
when i drink them
when i drink them
i feel very very very very full
more than all...
i love that cancerous treat.
Egu Pearl!
hehehehe.
Post a Comment